bokaormur

Ăfingin skapar meistarann

MisrŠmiskenningar

Umfj÷llun um IDA

Til baka

ForsÝ­a

Hva­ er lestur?            Kennsla        KrŠkjur
Hva­ er dyslexÝa?            Hugt÷k         Heimildaskrß             Greinarger­                  VeftrÚ          H÷fundar

 
 

 

 

Skilgreiningar ß dyslexÝu

 

 

HÚr er stu­st vi­ vi­ tvŠr skilgreiningar ß dyslexÝu, annarsvegar skilgreiningu H°ien og Lundberg og hinsvegar skilgreiningu The International Dyslexia Association

Skilgreining H°ien og Lundberg: 

DyslexÝa er r÷skun Ý ßkve­inni mßlstarfsemi sem er nau­synleg vi­ umskrßningu ritmßls. R÷skunin birtist fyrst Ý vandamßlum vi­ a­ nß sjßlfvirkni Ý lestri ßsamt erfi­leikum Ý stafsetningu. DyslexÝa tengist fj÷lskyldus÷gu og af ■vÝ mß lei­a a­ r÷skunin sÚ af erf­afrŠ­ilegum toga. Veikleikarnir eru vi­varandi ■vÝ ■ˇ a­ vi­unandi lestrarfŠrni nßist a­ lokum eru erfi­leikar Ý stafsetningu oftast ßfram til sta­ar. Athugun ß hljˇ­kerfis˙rvinnslu sřnir a­ veikleikarnir hverfa ekki, heldur eru til sta­ar fram ß fullor­insßr. (H°ien og Lundberg, 2000:8).

Nemendur me­ lßga greindarvÝsit÷lu, skyn- og tilfinningatruflanir geta veri­ me­ dyslexÝu. SlÝk frßvik řkja ■ˇ yfirleitt lestrarerfi­leikana. (H°ien og Lundberg, 2000:9).

 

NßkvŠmar lřsingar ß ors÷kum og einkennum dyslexÝu koma fram Ý nřlegum skilgreiningum. ŮŠr gefa einnig til kynna e­li vandamßlanna vi­ lestur og hugrŠna ˙rvinnslu tengda ■essum vandamßlum. 

Eftirfarandi skilgreining ß dyslexÝu kemur frß Al■jˇ­legum samt÷kum um dyslexÝu, The International Dyslexia Association. IDA eru fagleg samt÷k sem helga sig rannsˇknum og athugunum ß svi­i dyslexÝu.

H÷fundar skilgreiningar IDA eru Lyon, Shaywitz & Shaywitz og er h˙n eftirfarandi:

DyslexÝa er sÚrtŠkur nßmserfi­leiki af taugafrŠ­ilegum toga. Einkennin koma fram Ý erfi­leikum vi­ a­ nß nßkvŠmum og/e­a sjßlfvirkum lestri, ßsamt slakri stafsetningu og umskrßningarerfi­leikum. Erfi­leikarnir stafa yfirleitt af veikleikum Ý hljˇ­kerfis■Štti tungumßlsins og eru oft ˇvŠntir mi­a­ vi­ a­ra vitsmunahŠfni og vi­unandi kennslu. Afleidd vandamßl geta veri­ lesskilningserfi­leikar og minnkandi lestrarreynsla sem geta hindra­ ■rˇun or­afor­a og ■ekkingar÷flunar (Catts og Kamhi 2005:62).

Ůessar tvŠr skilgreiningar eru ■ř­ingarmikil bragarbˇt ß ■eim skilgreiningum sem fyrir voru, og veitir nau­synlegan ramma hva­ var­ar rannsˇknir og vinnu me­ dyslexÝu/kennslu.

Skilgreiningar eru lei­beinandi bŠ­i fyrir rannsakendur og kennara.